fbpx

Bánh hồng – Đặc sản Tam quan Bình Định

Bánh hồng là một loại bánh khá đặc biệt và nổi tiếng ở Bình Định nhưng không phải ai cũng biết. Tuy mang một vẻ ngoài đơn giản nhưng chắc chắn rằng vị ngon của nó sẽ khiến cho các bạn không thể nào cưỡng lại được đâu nha.

Nguồn ảnh: Internet

Bánh hồng có nguồn gốc từ thị trấn nhỏ Tam Quan, Hoài Nhơn, Bình Định. Mặc dù bánh hồng chưa nổi tiếng như những bánh đặc sản khác của Bình Định, nhưng nếu một lần được thử bạn sẽ nhớ mãi không quên hương vị thơm ngon của chiếc bánh này.

Bánh hồng có màu nguyên thủy là màu trắng, tên gọi bánh hồng từ chữ “hồng” trong câu “hồng diệp xích thằng”, có nghĩa xe chỉ nhân duyên kết tình đôi lứa. Người Bình Định hay hỏi “bao giờ cho tui ăn bánh hồng?” cũng từ ý nghĩa này. Ngày xưa bánh hồng chỉ có trong các mâm quả ngày cưới, bây giờ bánh hồng đã trở nên phổ biến hơn và trở thành đặc sản quà quê của xứ này.

Tương tự như nhiều loại bánh truyền thống khác, nguyên liệu làm ra bánh hồng đều rất dân dã bao gồm gạo nếp, đường kính và dừa. Tại Bình Định có rất nhiều vùng làm bánh hồng. Nhưng chỉ riêng bánh hồng của thị trấn Tam Quan mới được đánh giá là đặc sắc hơn cả vì làm từ gạo nếp Ngự có tiếng thơm và dẻo.

Tuy có tên gọi là bánh hồng nhưng sự thực bánh chỉ toàn một màu trắng từ trong ruột ra đến ngoài vỏ. Thậm chí, thức quà này không hề sở hữu bề ngoài bắt mắt mà lại còn có phần thô kệch.  Tấm bánh to, dày khoảng 2-3 cm lại dẻo nên không hề dễ cắt thành hình thoi đúng điệu. Khi cắt lát, tảng bánh để lộ ra phần ruột màu trắng đục không mấy mịn màng mà lỗ chỗ lỗ khí rỗng. Mất điểm ở khoản ngoại hình nhưng bánh hồng lại ghi điểm lại ở phần hương vị. Khi cắn một miếng thì không thể nào ngưng lại được.

Nguồn ảnh: Internet

Bánh không quá ngọt, lại vừa dẻo vừa dai dai, sần sật của dừa cũng như dậy thơm mùi nếp. Nếu là người yêu thích hương vị truyền thống với thú vui thưởng thức trà và bánh thì các bạn đừng bỏ qua món bánh này nhé !!!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top
Scroll to Top