fbpx

Những tác hại khôn lường của việc bỏ bữa sáng

Bữa sáng là một trong ba bữa ăn chính trong ngày mà con người cần cung cấp. Tuy nhiên, có không ít người vì không muốn ăn, không có thời gian hay đơn giản không hiểu được tầm quan trọng của bữa sáng nên thường bỏ qua nó. Đây là việc làm vô cùng gây hại đối với sức khỏe.

7 lý do dù bận đến mấy, bạn cũng không nên bỏ bữa | VTV.VN
Nguồn ảnh: Internet

Ngày nay, rất nhiều người không biết đến những tác hại của việc bỏ bữa sáng nên họ đang dần dần giết chết sức khỏe của mình khi không tạo thói quen ăn sáng mỗi ngày. Dưới đây là một số các tác hại điển hình nếu như bạn thường xuyên bỏ qua bữa sáng:

  • Bỏ bữa sáng không tốt cho sức khỏe tim mạch:

Theo một nghiên cứu của tạp chí Jama – tạp chí của Hiệp hội Y học Mỹ, những người bỏ bữa sáng có nguy cơ đau tim cao gấp 27% và có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn 87% so với những người ăn sáng đầy đủ.

Không những vậy, một nghiên cứu khác trên tạp chí American College of Cardiology cũng chứng minh những người có ăn sáng dù ít hay nhiều thì nguy cơ bị xơ vữa động mạch chỉ khoảng 21%, còn những người không ăn sáng là 67%.

Nguyên nhân được lý giải là do bỏ bữa sáng có thể gây hạ đường huyết, dễ bị tăng huyết áp, dẫn đến tắc nghẽn động mạch. Điều này cũng đồng nghĩa với việc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch mãn tính, đặc biệt là đột quỵ.

6 thói quen ăn sáng gây hại cho sức khỏe cần bỏ ngay
Nguồn ảnh: Internet
  • Tăng nguy cơ bị đái tháo đường tuýp 2:

Bỏ bữa sáng có thể làm giảm sự lưu thông máu của cơ thể, khiến cơ thể không sản xuất đủ hormone điều tiết quá trình chuyển hóa, gây rối loạn đường huyết dẫn đến việc mệt mỏi, chóng mặt và làm tăng nguy cơ bị tiểu đường tuýp 2.

Kết quả của một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Harvard với sự tham gia của 46.289 phụ nữ cho thấy những phụ nữ có thói quen bỏ bữa sáng có nguy cơ bị tiểu đường típ 2 cao hơn 54% so với những người ăn sáng đầy đủ.

  • Ảnh hưởng tiêu cực đến trạng thái tinh thần và khả năng tập trung:

Rất nhiều nghiên cứu được thực hiện với trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn cho thấy ăn sáng đầy đủ có thể giúp cải thiện trí nhớ ngắn hạn và nâng cao khả năng nhận thức. Nguyên nhân là do bỏ bữa sáng có thể gây hạ đường huyết, giảm năng lượng cung cấp cho não bộ và cơ thể từ đó dẫn đến cảm giác mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, giảm sự tập trung.

Không những vậy, mệt mỏi còn có thể khiến tâm trạng trở nên tồi tệ, bạn có thể cực kỳ căng thẳng, cáu kỉnh và khó chịu. Lúc này, bạn sẽ có xu hướng thèm các món ăn nhiều đường để lấy lại năng lượng và từ đó có thể dẫn đến nhiều hệ lụy.

Tại sao bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày? | Vinmec
Nguồn ảnh: Internet
  • Thiếu hụt dưỡng chất:

Ăn sáng là cách để bổ sung dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể sau khoảng thời gian dài. Giả sử, nếu bạn ăn tối tầm khoảng 6 – 8 giờ chiều, sau đó ngủ khoảng 7 – 8 tiếng thì có nghĩa là bạn đã không ăn gì trong khoảng nửa ngày. Nếu bỏ bữa sáng, cơ thể có thể bị thiếu hụt dưỡng chất, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, việc ăn sáng đầy đủ để bổ sung dưỡng chất cũng rất có lợi cho hệ miễn dịch. Hệ miễn dịch được xem là “lá chắn” bảo vệ cơ thể, khi hệ miễn dịch vững vàng, bạn sẽ khỏe mạnh hơn, hạn chế nhiễm trùng và ít khi bị bệnh.

Bữa ăn sáng thịnh soạn có thể giúp bạn giảm cân?
Nguồn ảnh: Internet
  • Bỏ bữa sáng có thể dẫn đến các bệnh lý về tiêu hóa:

Bỏ bữa sáng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra các bệnh về dạ dày. Bởi nếu để bụng đói trong thời gian dài, dịch vị dạ dày sẽ tiết ra nhiều mà không có gì để tiêu hóa. Điều này khiến axit dạ dày có thể “tấn công” ngược lại niêm mạc dạ dày, gây ợ chua, viêm, loét dạ dày.

Ngoài ra, bỏ bữa sáng cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn hay bị buồn nôn, tiêu chảy và thậm chí là táo bón. Bởi việc cảm thấy căng thẳng do quá đói có thể kích thích hệ tiêu hóa và làm thay đổi thói quen đi ngoài.

Ngoài ra, quá đói do bỏ bữa sáng còn có thể dẫn đến thói quen ăn uống không điều độ (ăn quá nhiều hoặc ăn những món không tốt cho sức khỏe) và từ đó, khiến quá trình tiêu hóa bị ảnh hưởng.

Thói quen nhịn ăn sáng và những tác hại khủng khiếp không ngờ đến
Nguồn ảnh: Internet

Bữa ăn sáng là rất quan trọng, hiệu quả làm việc cả ngày của bạn phụ thuộc vào nó. Không chỉ thế nếu như bỏ bữa ăn sáng sẽ gây rất nhiều tác hại cho sức khoẻ. Chính vì vậy các bạn hãy nên tập cho mình thói quen ăn sáng cũng như lập ra chế độ ăn uống lành mạnh nhé!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top
Scroll to Top