fbpx

Tại sao lại nói bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày?

Cuộc sống tất bật hiện nay khiến cho chúng ta thường bỏ qua bữa ăn sáng, nhưng ít ai biết rằng bữa ăn sáng lại rất quan trọng. Buổi sáng là thời điểm cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt nhất, quá trình trao đổi chất vì vậy sẽ diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.  Bữa ăn sáng sẽ khởi động quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp đốt cháy calo và nhờ đó cung cấp năng lượng cần thiết để bạn hoạt động và hoàn thành công việc cho một ngày dài.

Tổng hợp các món ăn sáng nhanh gọn giàu protein nhiều dinh dưỡng
Nguồn ảnh: Internet

Nhiều nghiên cứu đã liên kết việc ăn sáng với sức khỏe tốt, bao gồm tăng trí nhớ và khả năng tập trung, giảm mức cholesterol LDL “xấu” và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và thừa cân. Tuy nhiên, chưa thể xác định chính xác bữa ăn sáng có tạo ra những lợi ích tuyệt vời này, hay là do những người thường ăn sáng có lối sống lành mạnh hơn. Nhưng có một điều rõ ràng là: Bỏ qua bữa ăn buổi sáng có thể khiến bạn bị rối loạn ăn uống.

Chúng ta cũng nên làm rõ một điều là bỏ bữa ăn sáng có thể khiến cơ thể mất nhịp và nhịn ăn. Khi bạn đang ngủ, cơ thể vẫn “bận rộn” tiêu hóa bữa ăn tối hôm trước, nên cần rất nhiều nhiên liệu vào buổi sáng hôm sau. Trải qua một đêm dài, bụng đã trống và cơ thể cũng thiếu hụt năng lượng. Khi bạn thức dậy, lượng đường trong máu thường ở mức thấp, trong khi cơ thể bạn lại cần đường cho cơ và não hoạt động, và bữa ăn sáng sẽ giúp bạn bổ sung lượng đường này. Nếu cơ thể không nhận được nhiên liệu đó từ thực phẩm, bạn có thể cảm thấy bị cạn kiệt năng lượng và sẽ có nhiều khả năng ăn quá nhiều vào cuối ngày.

Bữa sáng cũng cho bạn cơ hội nhận được một số vitamin và chất dinh dưỡng từ thực phẩm lành mạnh như sữa, ngũ cốc và trái cây. Nếu bạn không ăn sáng, bạn khó có thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Bí quyết chuẩn bị bữa ăn sáng lành mạnh siêu tiện lợi và tiết kiệm
Nguồn ảnh: Internet

Bữa sáng thường được mô tả là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nó cung cấp năng lượng cho bất kỳ hoạt động nào sắp diễn ra trong ngày. Như chuyên gia dinh dưỡng Adelle Davis đã nói, ” hãy ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một người ăn xin”. Theo các bằng chứng mới nhất, tất cả chúng ta nên nhắm đến việc tiêu thụ khoảng 15% đến 25% lượng năng lượng hàng ngày vào bữa sáng. Mặc dù có những khác biệt về văn hóa ăn sáng và loại thực phẩm chúng ta ăn, tuy nhiên vẫn có sự nhất quán trong các nền văn hóa về các loại mặt hàng được lựa chọn tiêu thụ vào bữa sáng, chưa kể đến sự quan tâm ngày càng tăng cho bữa ăn này. Nhiều người uống cà phê vì họ tin là nó nó giúp cải thiện sự tỉnh táo, nó cho thấy rõ ràng rằng những gì chúng ta ăn và những gì chúng ta uống vào buổi sáng đều có thể tạo ra một tác động khá lớn đối với cả sức khỏe và tinh thần của chúng ta.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy gần 31% người có một thói quen nguy hiểm là bỏ bữa sáng. Bạn cần thức ăn trong cơ thể vì giờ ăn trưa còn rất lâu mới đến. Nếu không ăn sáng, bạn có thể cảm thấy đói sớm và ăn nhẹ các loại thực phẩm giàu chất béo, nhiều đường. Nếu bạn luôn cảm thấy đói cồn cào trước giờ ăn trưa thì hãy cân nhắc thói quen ăn sáng của bản thân.

Tại sao bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày? | Vinmec
Nguồn ảnh: Internet

Bữa sáng thì không cần quá cầu kỳ hay thịnh soạn, bạn chỉ nên ăn nhẹ một thứ gì đó nhỏ trong vòng một giờ sau khi thức dậy. Bạn nên tránh các loại bánh ngọt hoặc bánh rán để giảm lượng đường cho cơ thể. Tốt nhất là bạn có thể chuẩn bị một bữa sáng với hỗn hợp các loại thực phẩm có carbohydrate, protein, chất béo lành mạnh và chất xơ. Carbs sẽ cung cấp cho bạn năng lượng ngay lập tức, và protein sẽ cung cấp cho bạn sau khi ăn và chất xơ giữ cho bạn cảm giác no.

Theo một khảo sát, có tới 92% người thích bữa ăn sáng nấu chín, nhưng thực tế xà lách, rau sống hoặc sinh tố rau quả là những lựa chọn tốt hơn. Hãy thử một số loại ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo và trái cây, hoặc một ly sinh tố làm từ sữa chua ít béo, trái cây và một thìa nhỏ cám lúa mì. Ăn trứng và bột yến mạch vào buổi sáng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng cả ngày. Các loại hạt cũng là những lựa chọn tiện lợi cho bữa sáng cho bữa sáng đó nha. Bữa ăn sáng lành mạnh cũng sẽ tác động tới tâm trạng của các bạn, cũng như giúp cho các bạn có thêm năng lượng hoạt động và tập trung hơn trong học tập và làm việc. Chính vì thế chúng ta không nên bỏ qua bữa ăn sáng nhé!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top
Scroll to Top